Mẹo xây dựng mối quan hệ với cấp trên

Khi đi đã bước chân vào môi trường làm việc chuyên nghiệp, việc xây dựng mối quan hệ với cấp trên rất quan trọng. Nó sẽ giúp bạn đứng vững hơn trong môi trường cạnh tranh khốc liệt.

Tuy nhiên, làm như thế nào để có thể xây dựng mối quan hệ với cấp trên thật khéo léo và hợp lý? Hãy cùng tìm hiểu bài viết trên để rõ hơn nhé.

1. Hãy đặt niềm tin vào nhà lãnh đạo

Tất cả nhân viên đều muốn giao tiếp đạt hiệu quả với cấp trên. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể dễ dàng thực hiện được điều này. Để đạt được kết quả như mong muốn, đầu tiên, bạn cần xác định rằng đây là mối quan hệ quan trọng và nhiệm vụ của bạn là đặt niềm tin vào mối quan hệ này.

Bạn sẽ không thể giao tiếp tốt với sếp khi bạn không tôn trọng hoặc cảm thấy không tin tưởng vào sếp của mình. Để khắc phục tình trạng này, bạn hãy an ủi bản thân mình bằng những ưu điểm của sếp. Khi đã có được lòng tin, bạn sẽ dễ dàng hòa nhập cùng sếp hơn.

xay-dung-moi-quan-he
Đặt niềm tin vào cấp trên là cách xây dựng mối quan hệ tốt nhất

Nếu giữa bạn và sếp có cùng một mắc xích chung đó là công việc, hãy đặt công việc là mục tiêu hướng đến mà bạn phải hoàn thành. Khi trở thành một mắc xích, kết nối công việc đạt hiệu quả tốt như mong đợi, buộc lòng bạn phải xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với cấp trên. Hãy mỉm cười chân thành và bắt tay vào công việc của bạn ngay bây giờ để sếp thấy bạn là một nhân viên chăm chỉ, nhiệt tình với công việc.

2. Luôn nhiệt huyết với công việc

Hãy thể hiện bạn luôn dành 100% mối quan tâm tới công việc được giao. Mỗi nhân viên đều mong muốn nhận được nhiều sự khen ngợi của cấp trên, nó sẽ là minh chứng cho sự cố gắng mà bạn đã bỏ ra. Bởi vậy, một nhân viên thông minh là người biết khéo léo sắp xếp công việc, hoàn thành đúng thời hạn quy định, không làm bê trễ ảnh hưởng đến guồng máy công việc của doanh nghiệp. Hãy luôn đặt ra câu hỏi, bạn đã thật sự tích cực làm việc chưa, và nếu có hiệu suất công việc có như ý bạn mong muốn, thái độ của sếp về tiến độ hoàn thành công việc của bạn như thế nào…

3. Lắng nghe và tìm điểm tương đồng

Một trong những cách đơn giản mà hiệu quả nhất để xây dựng mối quan hệ với cấp trên đó là lắng nghe. Lắng nghe giúp bạn có được cuộc giao tiếp đạt đến hiệu quả nhất định. Khi đặt tâm trí của bạn vào việc lắng nghe, điều này sẽ dễ dàng giúp bạn tìm ra điểm tương đồng của bạn và  nhà lãnh đạo, nó sẽ là nhân tố quan trọng để tiến tới kết quả tốt đẹp trong giao tiếp với sếp.

4. Sử dụng thông tin đơn giản và dễ hiểu

Cuộc giao tiếp sẽ trở nên rối rắm và không thể đi vào chi tiết nếu bạn sử dụng và diễn giải thông tin rườm, dài dòng, không đúng trọng tâm. Giải pháp cho bạn là hãy lấy một tờ giấy, ghi chú tất cả những thông tin mà bạn cần bàn bạc và thông qua ý kiến của sếp, kiên nhẫn sắp xếp thông tin trên theo những thứ tự ưu tiên. Sử dụng cách thể hiện dễ hiểu bằng cách nói những câu đơn, như vậy cả bạn và cấp trên sẽ giảm được thời gian giải thích những vấn đề ngoài lề không thực sự cần thiết.

xay-dung-moi-quan-he
Sử dụng thông tin đơn giản cũng là một cách giúp bạn xây dựng mối quan hệ với cấp trên

Thực sự việc xây dựng mối quan hệ với cấp trên không hề khó khăn như nhiều người vẫn tưởng tượng. Chỉ cần bạn chú ý quan sát, suy nghĩ kỹ trước khi hành động và quan tâm đến suy nghĩ, thái độ của cấp trên.